Thứ Tư, 29/01/2025 - 16:15
Aidet là gì? Đây là một mô hình giao tiếp hiệu quả giữa bệnh nhân và nhân viên y tế được đưa ra bởi bác sĩ Quint Studer, được áp dụng rất phổ biến tại các cơ sở y tế, đặc biệt là tại Mỹ trong nhiều năm trở lại đây. Cùng Hội điều dưỡng tìm hiểu chi tiết mô hình AIDET trong bài viết sau.
AIDET bao gồm 5 động thái giao tiếp: A (Acknowledge – Đặt quan hệ), I (Introduction – Tự giới thiệu), D (Duration – Thông tin về thời gian), E (Explanation – Giải thích về thủ thuật), T (Thanks – Cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng).
A trong Aidet là Acknowledge có thể hiểu đơn giản là lời chào với bệnh nhân. Đây không chỉ đơn giản là câu chào thông thường mà cần bao gồm cả việc giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể. Một ánh mắt, một cái vẫy tay, một nụ cười sẽ giúp bệnh nhân thoải mái ngay từ đầu.
Câu chào không chỉ giới hạn là với bệnh nhân, với người thân của bệnh nhân, nhân viên y tế cũng nên có câu chào thân thiện.
Khi bệnh nhân và người nhà của họ đi đến hỏi chuyện, hãy tạm dừng những việc đang làm, đưa ra câu chào lịch sự, trao đổi thẳng thắn với bệnh nhân. Điều này thể hiện sự tôn trọng và giúp bệnh nhân cảm thấy được quan tâm, càng thêm tin tưởng.
I trong Aidet là gì? I có nghĩa là Introduction – Tự giới thiệu bản thân. Thói quen thường gặp của các y bác sĩ mới là giả định bệnh nhân đã biết minh. Hoặc nghĩ rằng bệnh nhân có thể nhìn vào bảng tên trên áo để biết minh là ai, nên rất ít khi giới thiệu.
Thực tế, bệnh nhân thường sẽ lo lắng về tình trạng bệnh của mình. Do vậy, y bác sĩ trước khi trò chuyện với người bệnh nên giới thiểu bản thân trước, mức độ giới thiệu có thể thay đổi.
Tuy nhiên, tối thiểu cần bao gồm họ tê, chức trách, nhiệm vụ. Trong những trường hợp phức tạp hơn như thực hiện phẫu thuật thì có thể giới thiệu thêm về kinh nghiệm làm việc để bệnh nhân thêm an tâm.
D trong Aidet là từ viết tắt của Duration – Thông tin về thời gian. Nhiều bệnh nhân hiện nay vẫn làm việc theo kiểu bệnh nhân chờ đến số mới được gọi.
Trong các cuộc phẫu thuật họ không biết là thời gian thực hiện kéo dài bao lâu. Bệnh nhân không sợ phải chờ, nhưng họ lại sợ không biết phải chờ đến bao giờ.
Do vậy, trong mọi tình huống, nhân viên y tế nên cung cấp cho người bệnh thông tin về thời gian để họ có thể áng chứng. Trong trường hợp không thẻ cung cấp thời gian chính xác, hãy cho bệnh nhân một khoảng thời gian.
E trong Aidet là gì? E hay Explanation có nghĩa là giải thích về thủ thật. Đây có lẽ là phần thiếu sót, cũng là phần khó để làm tốt nhất trong hệ thống y tế nước ta.
Đa phần các cơ sở y tế đều trong tình trạng quá tải, nhân viên cố làm nhanh để hoàn thành công việc hoặc họ giả định bệnh nhân tự biết mình làm gì. Vì vậy, nên thường không giải thích cho bệnh nhân về thủ thuật thực hiện.
Nguyên tắc tại tất cả cơ sở y tế đều là giải thích cho bệnh nhân về thủ thuật và các y bác sĩ nên chú ý điều này. Nội dung giải thích cũng cần có đầy đủ thông tin: bệnh nhân sẽ được làm can thiệp gì, lợi ích và nguy cơ của nó, thời gian thực hiện, tiên lượng, tai biến có thể xảy ra,..
Chữ T này là từ viết tắt của Thanks – Cảm ơn. Việc cảm ơn sau khi tiếp xúc, thăm khám người bệnh gần như đã trở thành quy ước trong ngành.
Nhân viên y tế cảm ơn người bệnh đã tin tưởng và lựa chọn cơ sở, dịch vụ của mình. Qua đó, thể hiện lời cảm kết sẽ cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người bệnh.
>>>Xem thêm: Bật mí 10 nguyên tắc giao tiếp với người bệnh hiệu quả
Quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân rất tế nhị. Các nhà quản lý luôn yêu cầu xem mối quan hệ này là một dạng dịch vụ – người cung cấp và người sử dụng dịch vụ.
Người bệnh luôn muốn bản thân dược chăm sóc với cái tâm của người thầy thuốc chứ không đơn thuần là sự lịch sự hay niềm nở của người bán hàng.
AIDET là một sự tiến bộ trong mô hình chăm sóc y tế, không chỉ giúp cải thiện sự hài lòng của người bệnh mà còn làm gia tăng chất lượng dịch vụ tại cơ sở y tế một cách rõ ràng, nâng cao hình ảnh của cơ sở.
Đặt biệt, việc áp dụng Aidet không làm tăng thêm chi phí cho các cơ sở. Mặc dù nhân viên sẽ tốn thêm một chút thời gian nhưng khi áp dụng cụ thể cũng không nhiều như chúng ta vẫn tưởng.
Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển, bệnh nhân đang không hài lòng ở nhiều điểm, việc học tập và triển khai Aidet là điều cần thiết.
Bài viết trên đã giải đáp chi tiết ý nghĩa và nội dung của Aidet là gì. Mô hình này đã được áp dụng tại các nước phát triển rất nhiều năm và đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc gia tăng sự hài lòng của người bệnh. Các cơ sở nên nắm rõ và triển khai cho nhân viên y tế thực hiện để cải thiện chất lượng dịch vụ.
10-10-2024
Nhiệm vụ của điều dưỡng trưởng khoa là thực hiện việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, quản lý khoa điều dưỡng. Đồng thời đào tạo, phát triển nguồn...
16-07-2024
Mức lương của Dược sĩ Đại học có cao không? Chắc hẳn các bạn sinh viên đang học Đại học ngành Dược hoặc muốn liên thông lên Đại học ngành Dược...
28-05-2024
Học bổng thạc sĩ điều dưỡng là một trong những cách giúp giảm nỗi lo về kinh tế hàng đầu nếu muốn học tiếp lên cao ngành điều dưỡng. Bài viết...
27-12-2024
Điều dưỡng bệnh viện Chợ Rẫy là công việc được nhiều điều dưỡng viên yêu thích và lựa chọn. Là một trong những bệnh viện nổi bật trên cả nước,...
25-10-2024
Đề văn 2013 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT gồm 2 phần là phần chung dành cho tất cả thí sinh và phần riêng do thí sinh tự chọn. Thời gian để thí sinh có thể...